Friday, November 18, 2011

แบบทดสอบวิชาการวิจัยตลาด

แบบฝึกหัดทดสอบความรู้
วิชา 3202 – 2002 การวิจัยตลาด
หน่วยที่ 1
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (บันทึกคำตอบลงในสมุดแบบฝึกหัด)
1. ข้อใดคือความหมายของการวิจัยตลาด
ก. การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์
ข. การเก็บรวบรวมข้อมูล บันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล อย่างมีระบบ
ค. การนำวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการแก้ปัญหาทางการตลาด
ง. การนำผลของข้อมูลมาใช้ในการแก้ปัญหาทางการตลาด
จ. การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลทั่ว ๆไป
2. ข้อใดคือลักษณะของการวิจัยตลาดที่เหมือนวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ก. มีระบบ
ข. มีหลักฐาน
ค. พิสูจน์ได้
ง. การควบคุม
จ. ถูกทุกข้อ
3. ข้อใดคือความสำคัญของการวิจัยตลาดต่อกิจการธุรกิจ
ก. เพิ่มยอดขาย
ข. ลดต้นทุนทางการตลาด
ค. ทำให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ง. เพิ่มขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานบริษัท
จ. ถูกทุกข้อ
4. ประโยชน์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนของการใช้การวิจัยตลาดช่วยในการดำเนินธุรกิจคือข้อใด
ก. ทำให้ได้แนวความคิดใหม่ ๆ เสมอ
ข. สามารถผลิตสินค้าออกมาอย่างมีคุณภาพ
ค. สามารถกำหนดราคาขายได้อย่างถูกต้อง
ง. ทำให้ทราบเหตุการณ์ในอดีต ปัจจุบัน อนาคต
จ. ทำให้การวางแผนการตลาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
5. สาเหตุที่ผู้บริหารธุรกิจในประเทศไทย ไม่ ให้ความสำคัญกับการวิจัยตลาดเพราะสาเหตุใด
ก. ผู้บริหารกลัวการสูญเสียอำนาจ
ข. ผู้บริหารไม่เข้าใจวิธีการทำวิจัย
ค. ผู้บริหารเชื่อในการตัดสินใจของตนเอง
ง. เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ไม่จำเป็นต้องใช้การวิจัยตลาด
จ. ระยะเวลาในการทำวิจัยสั้นมาก ทำให้ได้ผลการวิจัยที่ไม่ดีพอ
6. ยอดขายของกิจการลดลงเนื่องมาจากผู้ซื้อหันไปซื้อสินค้าของคู่แข่งมาทดแทน เป็นขั้นตอนใดของการทำวิจัยตลาด
ก. การวางแผนการทำวิจัย
ข. การออกแบบสอบถาม
ค. การกำหนดกลุ่มตัวอย่าง
ง. การกำหนดปัญหาทางการตลาด
จ. การกำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัย
7. ขั้นตอนสุดท้ายของการทำวิจัยตลาดเพื่อนำเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องนำผลการวิจัยไปใช้ คือ ข้อใด
ก. การสรุปผล
ข. การนำข้อมูลเข้าตาราง
ค. การเก็บรวบรวมข้อมูล
ง. การเขียนรายงานนำเสนอ
จ. การแปลความหมายข้อมูล
8. หน่วยงานทำวิจัยตลาดในข้อใดที่ใช้งบประมาณน้อยแต่ข้อมูลเชื่อถือได้
ก. สถาบันวิจัยของรัฐ
ข. บริษัทตัวแทนโฆษณา
ค. สถาบันการศึกษาที่รับทำวิจัย
ง. การจัดตั้งแผนกวิจัยภายในอาคาร
จ. การจ้างบริษัทรับปรึกษาวิจัยทางการตลาด
9. การทำวิจัยตลาดแต่ละครั้งจะได้ผลตามวัตถุประสงค์หรือไม่ขึ้นอยู่กับนักวิจัยเหตุผลสำคัญข้อใดที่ทำให้นักวิจัยตลาดต้องมีจรรยาบรรณยึดถือปฏิบัติ
ก. ผู้วิจัยต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก
ข. งานวิจัยเป็นงานที่ต้องใช้ผู้วิจัยที่มีความอดทน
ค. งานวิจัยต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานนาน
ง. ผู้วิจัยจะต้องรู้ความรับของผู้ที่เกี่ยวข้องในงานวิจัย
จ. ผู้บริหารใช้ผลการวิจัยแก้ไขปัญหาของกิจการโดยตรง
10. ปัจจุบันธุรกิจให้ความสำคัญกับการวิจัยตลาดมากขึ้น แต่การวิจัยก็มีข้อจำกัดมากมาย ข้อจำกัดของการวิจัยตลาดคือข้อใด
ก. ข้อมูลที่ได้รับยังไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์
ข. ใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือในการวิจัยไม่ถูกต้อง
ค. ระยะเวลาที่ใช้ในการทำวิจัยบางโครงการนานมาก
ง. นักวิจัยมีความเชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยยังมีอยู่น้อย
จ. ถูกทุกข้อ

หน่วยที่ 2
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (บันทึกคำตอบลงในสมุดแบบฝึกหัด)
11. ข้อใดคือปัญหาทางการตลาดที่เกิดขึ้นภายในกิจการ
ก. สินค้าเก่าล้าสมัย
ข. ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ
ค. อัตราค่าโฆษณาปรับราคาสูงขึ้น
ง. ผู้บริโภคเปลี่ยนรสนิยมในการซื้อ
จ. การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการขนส่ง
12. ข้อใด ไม่ใช่ ปัญหาทางการตลาดที่เกิดขึ้นภายนอกกิจการและควบคุมได้ยากที่สุด
ก. คู่แข่งขัน
ข. ผู้บริโภค
ค. การเมือง
ง. ภาวะเงินเฟ้อ
จ. โครงสร้างการจัดจำหน่าย
13. “รายได้ของผู้บริโภคที่อยู่เขตภาคกลางจะมากกว่ารายได้ของผู้บริโภคที่อยู่เขตภาคเหนือ” รายได้ที่กล่าวมาใช้มาตรการวัดค่าตัวแปรประเภทใด
ก. มาตรช่วง
ข. มาตรอันตรภาค
ค. มาตรอัตราส่วน
ง. มาตรเรียงอันดับ
จ. มาตรนามบัญญัติ
14. “ราคาสินค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค” ราคาสินค้าเป็นตัวแปรประเภทใด
ก. ตัวแปรเกิน
ข. ตัวแปรตาม
ค. ตัวแปรอิสระ
ง. ตัวแปรแฝง
จ. ตัวแปราแทรกซ้อน

15. “ยิ่งอากาศร้อนเท่าใด ความต้องการซื้อเครื่องปรับอากาศยิ่งมากขึ้นเท่านั้น” “ความต้องการซื้อ” เป็นตัวแปรประเภทใด
ก. ตัวแปรเกิน
ก. ตัวแปรตาม
ข. ตัวแปรอิสระ
ค. ตัวแปรแฝง
ง. ตัวแปรแทรกซ้อน
16. ข้อความข้อใดถูกต้องที่สุด
ก. ตัวแปรแทรกซ้อน มักเกิดขึ้นเสมอในการทำวิจัย
ข. ตัวแปรตัวหนึ่งอาจมีความสัมพันธ์กับตัวแปรหลายตัว
ค. ตัวแปรเกินเป็นตัวแปรที่มีผลต่อการเกิดของตัวแปรตามได้
ง. การสุ่มตัวอย่างอย่างมีหลักการช่วยควบคุมการเกิดตัวแปรเกินได้
จ. ถูกทุกข้อ
17. “การซื้อโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภค ขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี” เป็นลักษณะของสมมติฐานที่ดีข้อใด
ก. สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริง
ข. ตอบคำถามในการวิจัยถูกต้องเสมอ
ค. สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
ง. ใช้ศัพท์ทางวิชาการ เพื่อให้ง่ายต่อการพิสูจน์
จ. แสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรเพียง 2 ตัวเท่านั้น
18. ข้อความใดถูกต้องที่สุด
ก. สมมติฐานในการวิจัยอาจถูกหรือผิดก็ได้
ข. การทำวิจัยตลาดทุกครั้ง ตั้งมีการตั้งสมมติฐาน
ค. ผลของการพิสูจน์สมมติฐานต้องตรงตามที่คาดคะเนไว้ทุกครั้ง
ง. ผลของการสมมติฐาน ถ้าตรงกันข้ามกับที่คาดคะเนไว้ ก็หมายความว่าการวิจัยครั้งนั้นล้มเหลว
จ. ถูกทุกข้อ
19. ข้อใดคือสมมติฐานว่าง
ก. ฐานทางสังคมมีผลต่อการใช้สินค้า
ข. ผู้บริโภคซื้อสินค้าเนื่องจากการโฆษณา
ค. ผู้หญิงกับผู้ชาย สนใจข่าวการเมืองไม่แตกต่างกัน
ง. ยิ่งรายได้สูงขึ้นเท่าใด การออมของผู้บริโภคยิ่งมากขึ้นเท่านั้น
จ. การส่งออกมีผลต่อมาตรฐานการครองชีพของคนในประเทศ
20. ข้อใดคือประโยชน์ของการตั้งสมมติฐานในการวิจัยตลาด
ก. การทำให้คาดคะเนคำตอบได้
ข. ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการวิจัย
ค. ทำให้ทราบตัวแปรที่เกี่ยวข้องในการวิจัย
ง. ทำให้ผู้วิจัยเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง
จ. ถูกทุกข้อ
หน่วยที่ 3
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (บันทึกคำตอบลงในสมุดแบบฝึกหัด)
21. “ลูกค้าหันไปซื้อสินค้าของคู่แข่งมากขึ้น” จากปัญหาที่ควรจะใช้การวิจัยประเภทใด จึงจะทราบถึงสาเหตุที่ลูกค้าเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเช่นนี้
ก. ประยุกต์
ข. พื้นฐาน
ค. เชิงทดลอง
ง. เชิงปฏิบัติการ
จ. เชิงบรรยาย
22. หากต้องการทราบว่าผู้บริโภคต้องการให้ขนมขบเคี้ยวมีรสชาติเช่นใด ควรหาข้อมูลจากแหล่งใด
ก. ลูกค้า
ข. คนกลาง
ค. คู่แข่งขัน
ง. ธุรกิจเอกชน
จ. พนักงานภายในกิจการ
23. หากต้องการศึกษาข้อมูลจากงานเอกสารต่าง ๆ ควรหาจากแหล่งใดมากที่สุด
ก. ห้องสมุด
ข. สื่อโฆษณา
ค. สถาบันการศึกษา
ง. หน่วยงานราชการ
จ. สมาคมการค้าต่าง ๆ
24. การวิจัยแบบสำรวจวิธีใดที่ได้รายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภคมากที่สุด
ก. การสัมภาษณ์โดยใช้บุคคล
ข. การสัมภาษณ์โดยทางโทรศัพท์
ค. การส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์
ง. การสำรวจผ่านคอมพิวเตอร์ระบบเครือข่าย
จ. ถูกทุกข้อ
25. การวิจัยโดยการสำรวจวิธีใดที่ผู้ตอบต้องมีการศึกษาเท่านั้นจึงจะตอบตำถามของการวิจัยได้
ก. การสัมภาษณ์โดยใช้บุคคล
ข. การสัมภาษณ์โดยทางโทรศัพท์
ค. การสำรวจผ่านคอมพิวเตอร์ระบบเครือข่าย
ง. คำตอบข้อ ก,ข,ค, ถูก
จ. ถูกเฉพาะคำตอบข้อ ค.
26. การวิจัยโดยการสำรวจวิธีใดที่สามารถสรุปข้อมูลได้ในระยะเวลาสั้นมาก
ก. การสัมภาษณ์โดยใช้บุคคล
ก. การสัมภาษณ์โดยทางโทรศัพท์
ข. การส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์
ค. การสำรวจผ่านคอมพิวเตอร์ระบบเครือข่าย
ง. ถูกทุกข้อ
27. โดยทั่วไปแล้ว เมื่อกลุ่มตัวอย่างได้รับแบบสอบถามมักให้ความร่วมมือส่งคำตอบคืนมายังบริษัทวิจัย แต่มีสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ บางประการที่อาจมีผลทำให้ผู้ตอบไม่ส่งคำตอบคืน สิ่งเหล่านั้นควรเป็นข้อใด
ก. ให้ของแถม
ข. ระบุชื่อของผู้วิจัย
ค. พิมพ์แบบสอบถามชัดเจน น่าอ่าน
ง. มีจดหมายเตือนไปยังกลุ่มเป้าหมาย
จ. พิมพ์ข้อความแนะนำตัวบอกเหตุผลการทำวิจัยไว้หน้าแรกเสมอ
28. การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาลักษณะสีผม สีผิว ถือเป็นการวิจัยวิธีใด
ก. การสังเกตโดยตรง
ข. การวิเคราะห์เนื้อหา
ค. การสังเกตโดยใช้เครื่องจักรกล
ง. ทราบระยะเวลาในการทำวิจัยที่แน่นอน
จ. ถูกทุกข้อ
29. ข้อใดคือเหตุผลที่ต้องมีการวางแผนการดำเนินการวิจัย
ก. การกำหนดค่าใช้จ่ายที่ถูกต้อง
ข. การกำหนดขอบเขตการวิจัยได้
ค. ทราบแนวทางปฏิบัติงานวิจัย
ง. ทราบระยะเวลาในการทำวิจัยที่แน่นอน
จ. ถูกทุกข้อ
30. สินค้าที่ควรทำการทดสอบตลาดก่อนนำออกสู่ตลาดจริงคือข้อใด
ก. สินค้าแฟชั่น
ข. สินค้าฟุ่มเฟือย
ค. สินค้าราคาแพง
ง. สินค้าที่มีเทคนิคการใช้สูง
จ. สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป
หน่วยที่ 4
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (บันทึกคำตอบลงในสมุดแบบฝึกหัด)
31. ในการทดสอบว่าผู้บริโภคมองเห็นสินค้าของเราอยู่ระดับใด เป็นขอบเขตของการวิจัยตลาดข้อใด
ก. การทดสอบบรรจุภัณฑ์
ข. การทดสอบตัวผลิตภัณฑ์
ค. การทดสอบแนวความคิดผลิตภัณฑ์
ง. การทดสอบผลิตภัณฑ์ของเรากับคู่แข่งขัน
จ. ไม่มีข้อใดถูก
32. การผลิตสินค้าต้นแบบออกมาแล้วทำการวิจัยว่าผู้บริโภคยอมรับความคิดนี้หรือไม่เป็นการวิจัยการตลาดข้อใด
ก. การทดสอบบรรจุภัณฑ์
ข. การทดสอบตัวผลิตภัณฑ์
ค. การทดสอบแนวความคิดผลิตภัณฑ์
ง. การทดสอบส่วนผสมของผลิตภัณฑ์
จ. การทดสอบรูปแบบของตัวผลิตภัณฑ์
33. ธุรกิจจำทำการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิมเมื่ออยู่ในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ขั้นใด
ก. ขั้นที่ 1
ข. ขั้นที่ 2
ค. ขั้นที่ 3
ง. ขั้นที่ 4
จ. ขั้นที่ 5
34. “ผู้ซื้อไม่ได้ใช้ ผู้ใช้ไม่ได้ซื้อ” เป็นการวิจัยการตลาดเรื่องใด
ก. การวิจัยผู้บริโภค
ข. การวิจัยการตลาด
ค. การวิจับผลิตภัณฑ์
ง. การวิจัยสื่อโฆษณา
จ. การวิจัยบรรจุภัณฑ์
35. ข้อใดคือความหมายของคำว่า “ขนาดตลาด”
ก. ตลาดสินค้าประเภทน้ำดื่ม ครอบคลุมพื้นที่ทุกภาคของประเทศ
ข. ผู้หญิงมีความต้องการสินค้าฟุ่มเฟือยมากกว่าผู้ชาย
ค. กลุ่มวัยรุ่นคือ ตลาดเป้าหมายของผลิตน้ำอัดลม
ง. ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหมดมีมูลค่า 100,000 ล้านบาท
จ. ตลาดน้ำอัดลมมีมูลค่าทั้งสิ้น 10,000 ล้านบาท
36. การวิเคราะห์แนวโน้มของตลาดมีผลอย่างไรต่อการดำเนินธุรกิจ
ก. กำหนดความต้องการของตลาดได้
ข. กำหนดความสามารถในการผลิตได้
ค. ทำให้กำหนดอุปสงค์อุปทานในสินค้าได้
ง. เพื่อแบ่งส่วนตลาดได้อย่างเหมาะสม
จ. ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด
37. การวิเคราะห์การแข่งขันในตลาด ส่วนมากจะศึกษาข้อมูลเรื่องใด
ก. การแบ่งส่วนตลาด
ข. การกำหนดขนาดตลาด
ค. การกำหนดโครงสร้างขนาด
ง. การกำหนดอัตราการครองตลาด
จ. ถูกทุกข้อ
38. สินค้าข้อใดที่มีตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ (Product Positioning) ระดับเดียวกัน
ก. แฟ้บ เพค
ข. แฟ้บ เปา
ค. บรีส ไวท์
ง. บรีส โอโม่
จ. เปา แอคแทค
39. P. ตัวที่ 5 ของส่วนผสมทางการตลาดคือข้อใด
ก. Packaging
ข. Publicity
ค. Personal Selling
ง. Promotion
จ. ไม่มีข้อใดถูก
40. การนำเอาแนวความคิดการโฆษณามาใส่รายละเอียดเป็นเรื่องราว เพื่อทำการทดสอบอีกครั้งถือเป็นการวิจัยโฆษณา หัวข้อใด
ก. การทดสอบบทโฆษณา
ข. การทดสอบสื่อโฆษณา
ค. การทดสอบจุดเด่นของการขาย
ง. การทดสอบสื่อภาพยนตร์โฆษณา
จ. การทดสอบแนวความคิดการโฆษณา
หน่วยที่ 5
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (บันทึกคำตอบลงในสมุดแบบฝึกหัด)
41. ข้อใดคือแบบฟอร์มที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์
ก. แบบฟอร์มเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสังเกตการณ์
ข. แบบฟอร์มเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสัมภาษณ์
ค. แบบฟอร์มเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ
ง. แบบสอบถาม
จ. ถูกทุกข้อ
42. โครงสร้างแบบสอบถามแบบใด ที่มีการกำหนดขั้นตอนของการสัมภาษณ์ไว้ทุกขั้นตอนเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น
ก. แบบสอบถามแบบมีโครงสร้าง
ข. แบบสอบถามแบบไม่มีโครงสร้าง
ค. แบบสอบถามแบบมีโครงสร้างบางส่วน
ง. แบบสอบถามให้ผู้ตอบกรอกคำตอบ
จ. ถูกทุกข้อ
43. ขั้นตอนที่สำคัญก่อนนำแบบสอบถามไปใช้จริงคือข้อใด
ก. วิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องการ
ข. พิมพ์แบบสอบถามฉบับจริง
ค. ทำการทดสอบก่อนใช้อักครั้ง
ง. ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบก่อน
จ. กำหนดตัวผู้นำแบบสอบถามไปใช้
44. หลักในการสร้างแบบสอบถามข้อแรกคือ
ก. เรียงคำถามให้เป็นเรื่องเดียวกัน
ข. กำหนดคำถามจากเรื่องง่ายไปยาก
ค. ตัวคำถามไม่สร้างความอคติในการตอบให้กับผู้ตอบ
ง. สร้างคำถามให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย
จ. กำหนดเป้าหมายของการวิจัยว่าต้องการถามเรื่องอะไร
45. ข้อความข้อใด ไม่ ถูกต้อง
ก. ไม่ควรใช้คำถามนำในการสร้างแบบสอบถาม
ข. หลีกเลี่ยงคำถามที่ก่อให้เกิดความมีอคติในการตอบของผู้ตอบ
ค. ใช้คำถามเพียงประเด็นเดียวในการสร้างคำถามในแบบสอบถาม
ง. การสร้างคำถามในแบบสอบถาม ควรใช้ภาษาที่ชัดเจนเข้าใจง่าย
จ. ในการสร้างแบบสอบถาม ควรใช้ศัพท์เทคนิคเพื่อช่วยให้เข้าใจความหมายยิ่งขึ้น
46. “คำถามหนัก” เป็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องใด
ก. รายได้
ข. การศึกษา
ค. รสนิยม
ง. เจตคติ
จ. ถูกทุกข้อ
47. ผู้วิจัยจะใช้คำถามแบบเปิดเมื่อใด
ก. ต้องการทราบข้อเท็จจริง
ข. ต้องการทราบความเห็นของผู้ตอบ
ค. เปิดโอกาสให้ผู้ตอบตอบคำถามได้อย่างเต็มที่
ง. ต้องการแนวความคิดใหม่ๆเพื่อนำมากำหนดคำตอบในการวิจัยต่อไป
จ. ถูกทุกข้อ
48. คำถามประเภทใดที่ใช้เป็นคำถามกรอง (Filter Question)
ก. Checklist Questions
ข. Ranking Questions
ค. Semantic Differential
ง. Dichotomous Questions
จ. Multiple-Choice Alternatives
49. “ให้เลือกคำตอบได้มากกว่า 1 คำตอบ” เป็นคำถามประเภทใด
ก. Ranking Questions
ข. Checklist Questions
ค. Semantic Differential
ง. Dichotomous Questions
จ. Multiple-Choice Alternatives
50. คุณคิดว่า รถยนต์ ............................ เป็นอย่างไรราคา..: ..............: ..............: ..............: ..............:ราคาแพง
จากข้อความดังกล่าวเป็นคำถามประเภทใด
ก. Likert Scales
ข. Ranking Questions
ค. Checklist Questions
ง. Semantic Differential
จ. Dichotomous Questions

หน่วยที่ 6
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (บันทึกคำตอบลงในสมุดแบบฝึกหัด)
51. “กลุ่มผู้ซื้อจำนวน 1,000 คน ในจังหวัดนนทบุรี ถือเป็นตัวแทนของผู้ซื้ออาหารสำเร็จรูปประเทศ” ดังกล่าวหมายถึงอะไร
ก. การสุ่มตัวอย่าง
ข. ประชากร
ค. ส่วนประกอบของประชากร
ง. การสำมะโน
จ. ขนาดตัวอย่าง
52. “ร้านจำหน่ายดอกไม้สดมีจำนวนทั้งสิ้น 200 ร้าน ให้เก็บข้อมูลทั้งหมดทุกร้าน” ข้อความดังกล่าวหมายถึงข้อใด
ก. การสุ่มตัวอย่าง
ข. ประชากร
ค. ส่วนประกอบของประชากร
ง. การสำมะโน
จ. ขนาดตัวอย่าง
53. การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างตามห้างสรรพสินค้า สถานีขนส่ง ถือเป็นการสุ่มตัวอย่าง วิธีใด
ก. การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย
ข. การสุ่มตัวอย่างโดยใช้โควตา
ค. การสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก
ง. การสุ่มตัวอย่างโดยใช้วิจารณญาณ
จ. การสุ่มตัวอย่างโดยการใช้ตารางตัวเลขสุ่ม
54. การสุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยหลักการความน่าจะเป็นวิธีใดที่นิยมใช้ในการวิจัยตลาด
ก. การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย
ข. การสุ่มตัวอย่างโดยใช้โควตา
ค. การสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก
ง. การสุ่มตัวอย่างแบบยกกลุ่ม
จ. การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นกลุ่ม
55. ข้อใดคือการสุ่มตัวอย่างโดยอาศัยหลักความน่าจะเป็น
ก. การสุ่มตัวอย่างแบบยกกลุ่ม
ข. การสุ่มตัวอย่างโดยใช้โควตา
ค. การสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก
ง. การสุ่มตัวอย่างโดยใช้วิจารณญาณ
จ. การสุ่มตัวอย่างตามความประสงค์
56. การสุ่มตัวอย่างที่ใช้การแบ่งประชากรตามคุณลักษณะร่วมกันคือข้อใด
ก. การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น
ข. การสุ่มตัวอย่างอย่างมีระบบ
ค. การสุ่มตัวอย่างแบบยกกลุ่ม
ง. การสุ่มตัวอย่างตามสะดวก
จ. การสุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน
57. การสุ่มตัวอย่างวิธีใดที่ประชากรต่างกลุ่มกันจะกลุ่มกันจะมีคุณลักษณะคล้ายคลึงกัน
ก. การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น
ข. การสุ่มตัวอย่างโดยใช้โควตา
ค. การสุ่มตัวอย่างแบบยกกลุ่ม
ง. การสุ่มตัวอย่างอย่างมีระบบ
จ. การสุ่มตัวอย่างตามวิจารณญาณ
58. การสุ่มตัวอย่างวิธีใดที่ต้องมีการกำหนดขนาดตัวอย่างให้ใหญ่กว่าการสุ่มตัวอย่างวิธีอื่น
ก. การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น
ก. การสุ่มตัวอย่างโดยใช้โควตา
ข. การสุ่มตัวอย่างแบบยกกลุ่ม
ค. การสุ่มตัวอย่างอย่างมีระบบ
ง. การสุ่มตัวอย่างตามวิจารณญาณ
59. ขนาดตัวอย่างที่ให้ข้อมูลที่น่าเชื่อมากที่สุดคือข้อใด
ก. 200 ตัวอย่าง
ข. 500 ตัวอย่าง
ค. 1,200 ตัวอย่าง
ง. 1,500 ตัวอย่าง
จ. 5,000 ตัวอย่าง
60. การกำหนดขนาดตัวอย่างใหญ่หรือเล็กขึ้นอยู่กับปัจจัยข้อใด
ก. คน
ข. เวลา
ค. ค่าใช้จ่าย
ง. การวิเคราะห์ข้อมูล
จ. ถูกทุกข้อ
หน่วยที่ 7
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (บันทึกคำตอบลงในสมุดแบบฝึกหัด)
61. เพราะสาเหตุใดจึงต้องการออกปฏิบัติงานวิจัยภาคสนาม
ก. เพื่อให้ได้ข้อมูลตามที่ต้องการ
ข. เพื่อให้ได้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่แท้จริง
ค. สามารถสังเกตพฤติกรรมของตัวอย่างได้
ง. เพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใช้กับการสัมภาษณ์
จ. เพื่อจะได้พูดคุยกับตัวอย่างตามสถานการณ์ที่เป็นจริง
62. พนักงานสัมภาษณ์ในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นบุคคลตามข้อใด
ก. เพศหญิงเท่านั้น
ข. เพศชายเท่านั้น
ค. นิสิต นักศึกษา
ง. อาสาสมัครทั่วไป
จ. ไม่จำกัดเพศและวัย
63. ข้อใดคือหัวข้อที่ใช้อบรมพนักงานสัมภาษณ์ก่อนปฏิบัติจริง
ก. เทคนิคการสัมภาษณ์
ข. การให้สัมภาษณ์เห็นความสำคัญของตนเอง
ค. การให้สัมภาษณ์เห็นความสำคัญของการทำวิจัยตลาด
ง. การให้สัมภาษณ์ศึกษาแบบสอบถามก่อนปฏิบัติงาน
จ. ถูกทุกข้อ
64. ในกาสัมภาษณ์ ข้อความข้อใดถูกต้องที่สุด
ก. ผู้สัมภาษณ์ควรวางตัวให้น่าเกรงใจ
ข. ทักทายผู้ให้สัมภาษณ์เช่นเพื่อนสนิท
ค. เปลี่ยนข้อคำถาม ถ้าผู้ให้สัมภาษณ์ไม่เข้าใจ
ง. ถามคำถามซ้ำ ถ้าผู้ให้สัมภาษณ์ไม่เข้าใจคำถาม
จ. ท่องจำคำถามให้ขึ้นใจเพื่อป้องกันความผิดพลาด
65. ข้อใดคือการพยายามให้ได้คำตอบตามที่ต้องการ
ก. ถามคำถามนำ
ข. ถามคำถามซ้ำ
ค. บันทึกคำตอบทันที
ง. พูดทวนคำตอบของผู้ให้สัมภาษณ์
จ. นั่งเงียบให้นานที่สุดเพื่อทดสอบความอดทน
66. ข้อความต่อไปนี้ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. การจ่ายค่าตอบแทนแก่ผู้สัมภาษณ์อาจจ่ายเป็นรายชิ้นได้
ข. ควรกำหนดปริมาณงานให้เหมาะสมในแต่ละวันจะทำให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง
ค. การปฏิบัติงานภาคสนามสำหรับการทำวิจัยควรใช้วิธีการแบ่งกลุ่มทำงาน
ง. ควรสรุปย่อข้อมูลที่จำเป็น ๆ ก่อนที่จะส่งผู้สัมภาษณ์ออกปฏิบัติงานภาคสนาม
จ. การมอบหมายงานให้ผู้สัมภาษณ์ควรมอบหมายให้ทำครั้งเดียวจะประหยัดที่สุด
67. ข้อใดคือวิธีการบันทึกเพื่อไม่ ให้คำตอบที่ได้รับคลาดเคลื่อน
ก. ไม่ควรบันทึกคำตอบจาการถามเพิ่มเติม
ข. บันทึกตำตอบตามความเข้าใจของผู้สัมภาษณ์
ค. สรุปคำตอบของผู้ตอบ ตามความคิดเห็นของผู้สัมภาษณ์
ง. บันทึกเฉพาะคำตอบของผู้ตอบเท่านั้นพฤติกรรมอื่น ๆ ไม่ต้องสนใจ
จ. บันทึกคำตอบทันทีหลังจบแต่ละข้อคำถามไม่ควรรอบันทึกคราวละหลาย ๆ ข้อ
68. ข้อใดคือการยุติการสัมภาษณ์ที่ดี
ก. เดินจากไปทันทีที่ได้คำตอบตามที่ต้องการ
ข. กล่าวขอบคุณผู้ตอบทุกคนที่เสียสละเวลาตอบคำถาม
ค. ถ้าผู้ตอบอายุไม่มากนัก ไม่จำเป็นต้องกล่าวใด ๆ ในการลาจาก
ง. หยุดการสนทนาทุกอย่างทันที เมื่อได้คำตอบตามที่ต้องการ
จ. ไม่มีข้อใดถูกต้อง
69. ข้อใดคือหลักการพื้นฐานของการเป็นพนักงานสัมภาษณ์ที่ดี
ก. พูดเก่ง
ข. ซื่อสัตย์
ค. มีน้ำใจ
ง. อารมณ์ดี
จ. มีมนุษยสัมพันธ์สูง
70. เมื่อมีปัญหาในระหว่างปฏิบัติงานภาคสนามพนักงานสัมภาษณ์จะได้รับคำแนะนำหรือปรึกษาจากใคร
ก. ผู้เชี่ยวชาญ
ข. ผู้จัดการฝ่ายวิจัย
ค. เพื่อพนักงานด้วยกันเอง
ง. หัวหน้าผู้ควบคุมการปฏิบัติงานวิจัย
จ. ถูกทุกข้อ
หน่วยที่ 8
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (บันทึกคำตอบลงในสมุดแบบฝึกหัด)
71. เมื่อเก็บรวบรวมข้อมูลได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคืออะไร
ก. การแจงนับข้อมูล
ข. การตรวจสอบข้อมูล
ค. การจัดแบ่งประเภทข้อมูล
ง. การลงรหัสข้อมูล
จ. การวิเคราะห์ข้อมูล
72. หน้าที่ที่สำคัญของผู้ควบคุมการปฏิบัติงานภาคสนามคืออะไร
ก. การตรวจจำนวนหน้าของแบบสอบถาม
ข. การตรวจความสมบูรณ์ของแบบสอบถาม
ค. การตรวจคำตอบในแบบสอบถาม
ง. การตรวจรายมือของผู้ตอบ
จ. ถูกทุกข้อ
73. ผู้ที่ทำหน้าที่ปรับข้อมูลในแบบสอบถามให้มีความสมบูรณ์เพื่อง่ายต่อการวิเคราะห์คืออะไร
ก. ผู้บริหาร
ข. ผู้เชี่ยวชาญ
ค. ผู้ปฏิบัติงานภาคสนาม
ง. ผู้จัดการวิจัยภาคสนาม
จ. ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานภาคสนาม
74. ข้อมูลจากแบบสอบถามข้อใดที่สามารถนำไปวิเคราะห์ได้เลย
ก. คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับรายการโทรทัศน์ในปัจจุบัน
ข. คุณชอบดูรายการเกมโชว์ ............. นี้หรือไม่
 ชอบ  ไม่ชอบ
ค. รายการเกมโชว์ .........
................ น่าสนใจ .......................... ไม่น่าสนใจ
ง. รายการเกมโชว์ที่คุณชอบมากที่สุดคืออะไร (ตอบเพียง 1 คำตอบ)
........................................................................
จ. ถูกทุกข้อยกเว้นข้อ ก.
75. การรวมข้อมูล “อื่น ๆ” เพื่อให้ง่ายต่อการวิเคราะห์ กำหนดไว้จำนวนเท่าใด
ก. ไม่เกิน 10 % ของข้อมูลทั้งหมด
ข. 12 % ของข้อมูลทั้งหมด
ค. 15 % ของข้อมูลทั้งหมด
ง. 18 % ของข้อมูลทั้งหมด
จ. 20 % ของข้อมูลทั้งหมด
76. ข้อความข้อใดถูกต้องที่สุด
ก. รหัสของคำตอบควรแยกเป็นอิสระจากกันจริง
ข. การลงรหัสข้อมูลอาจใช้เป็นตัวเลขหรือตัวอักษรก็ได้
ค. การสร้างรหัสคำตอบควรครอบคลุมวัตถุประสงค์ที่กำหนด
ง. การลงรหัสข้อมูล ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลสะดวกรวดเร็ว
จ. ถูกทุกข้อ
77. ข้อความข้อใดถูกต้องที่สุด
ก. สมุดบันทึกรหัสทำให้ผู้ปฎิบัติงานวิจัยทำงานได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
ข. การทำสมุดบันทึกรหัส เพิ่มความยุ่งยากในการปฏิบัติงานวิจัย
ค. การทำสมุดบันทึกรหัสทำให้ค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยเพิ่มขึ้น
ง. สมุดบันทึกรหัสใช้จับผิดผู้ปฏิบัติงานเท่านั้น
จ. ไม่มีข้อใดถูก
78. ไม่ว่าจะใช้วิธีการทางสถิติใด ในการวิเคราะห์ข้อมูล ต้องผ่านขั้นตอนนี้เสมอ ข้อความที่ขีดเส้นใต้คือขั้นตอนใด
ก. การนำข้อมูลเข้าตาราง
ข. การตรวจสอบข้อมูล
ค. การลงสมุดบันทึกรหัส
ง. การวิเคราะห์ข้อมูล
จ. การลงรหัสข้อมูล
79. การประมวลผลข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ มีข้อเสียที่เด่นชัดคือข้อใด
ก. ใช้เวลามาก
ข. ค่าใช้จ่ายสูง
ค. ขาดผู้เชียวชาญเฉพาะด้าน
ง. ใช้กับกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กไม่ได้
จ. ใช้ผู้เชี่ยวชาญทางคอมพิวเตอร์เท่านั้น
80. โปรแกรมสำเร็จรูปที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบันคือข้อใด
ก. SAS
ข. SPSSX
ค. MINITAB
ง. SYSTAT
จ. ถูกทุกข้อ
หน่วย ที่ 9
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (บันทึกคำตอบลงในสมุดแบบฝึกหัด)
81. จากข้อมูลต่อไปนี้ 5 , 7 , 8 , 3 , 2 , 1 , 2 ข้อความใดถูกต้องที่สุด
ก. ฐานนิยมมีค่ามากกว่าค่ามัชฌิมเลขคณิต
ข. มัธยฐานมีค่ามากกว่ามัชฌิมเลขคณิต
ค. มัชฌิมเลขคณิตมีค่ามากกว่ามัธยฐาน
ง. ฐานนิยมมีค่ามากกว่ามัธยฐาน
จ. มัธยฐานมีค่าน้อยกว่าฐานนิยม
82. สถิติที่ใช้ในการหาค่าความสำคัญของตัวแปร 2 ตัว คืออะไร
ก. ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ข. ค่ามัชฌิมเลขคณิต
ค. การหาค่าสหสัมพันธ์
ง. การทดสอบค่าไคร์สแควร์
จ. มัธยฐาน
83. สถิติที่ใช้ทดสอบความแตกต่างของข้อมูลคืออะไร
ก. ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ข. ค่ามัชฌิมเลขคณิต
ค. การหาค่าสหสัมพันธ์
ง. การทดสอบค่าไคร์สแควร์
จ. มัธยฐาน
84. สถิตินี้ใช้วัดการกระจายของข้อมูลว่าข้อมูลแต่ละค่าอยู่ห่างจากค่ากลางมากน้อยเพียงใด คืออะไร
ก. มัธยฐาน
ข. ฐานนิยม
ค. ค่ามัชฌิมเลขคณิต
ง. ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
จ. การหาค่าสหสัมพันธ์
85. ข้อใดคือหลักการอ่านตารางข้อมูล
ก. อ่านเฉพาะตัวเลขที่เป็นจุดเด่นของตาราง
ข. อ่านตัวเลขทุกตัวที่ปรากฏในตราราง
ค. นำค่าตัวเลขในตารางเปรียบเทียบโดยใช้คำสันธานช่วย
ง. ถูกเฉพาะข้อ ก. และ ค.
จ. ถูกทั้งข้อ ก. ข. และ ค.
86. ข้อใดไม่ใช่หลักของการแปลความหมายข้อมูล
ก. ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบง่าย ๆ
ข. ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเท่า ๆ กัน
ค. ไม่ใช้ความรู้สึกส่วนตัวในการตีความหมายข้อมูล
ง. แยกว่าอะไรคือเหตุ อะไรคือผล
จ. กำหนดขนาดตัวอย่างให้เล็กที่สุด เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย
87. ถ้าค่าสหสัมพันธ์ที่คำนวณได้ปรากฏผลออกมาว่ามีค่ากลาง - .78 ตัวเลขนี้มีความหมายว่าอย่างไร
ก. ยิ่งรายได้มากยิ่งใช้จ่ายมาก
ข. รายได้ไม่มีผลต่อการใช้จ่าย
ค. ยิ่งรายได้น้อยยิ่งใช้จ่ายประหยัด
ง. ยิ่งรายได้น้อยยิ่งซื้อของฟุ่มเฟือยมากขึ้น
จ. รายได้กับค่าใช้จ่ายไม่มีความสัมพันธ์กัน
88. ในการทดสอบแบบไคร์สแควร์ข้อความข้อใดถูกต้องที่สุด
ก. ค่าไคร์สแควร์จะเป็นค่าบวกเสมอ
ข. เป็นการทดสอบความน่าจะเป็นของข้อมูล 2 ชุด
ค. เป็นการหาความสัมพันธ์ของตัวแปร 2 ตัว
ง. ค่าไคร์สแควร์ยิ่งมีค่ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งยอมรับสมมติฐาน
จ. ค่าไคร์สแควร์จะอยู่ระหว่าง -1 ถึง +1
89. สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างมัชฌิมของประชากร 2 กลุ่มคืออะไร
ก. ค่าไคร์สแคร์
ข. ค่าสหสัมพันธ์
ค. ค่าความแปรปรวน
ง. ค่า T-test และ Z – test
จ. ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
90. ข้อความต่อไปนี้ข้อใดถูกต้องที่สุด
ก. การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อความรวดเร็วควรใช้สถิติที่ง่ายที่สุด
ข. ผู้วิจัยไม่จำเป็นต้องเข้าใจถึงเป้าหมายของการวิจัยทุกครั้งไป
ค. การเลือกใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ต้องดูเป้าหมายของการวิจัยเป็นหลัก
ง. เพื่อความน่าเชื่อถือของข้อมูล ผู้วิจัยควรใช้สถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลแบบยาก
จ. ในการเลือกใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ไม่จำเป็นที่ผู้วิจัยต้องทำความเข้าใจถึงเป้าหมายของสถิติเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลแต่ละประเภท
หน่วย ที่ 10
จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว (บันทึกคำตอบลงในสมุดแบบฝึกหัด)
91. ส่วนที่สำคัญที่สุดของรายงานผลงานวิจัยที่ผู้บริหารใช้เป็นแนวทางปฏิบัติงานต่อไปคือข้อใด
ก. ผลของการวิจัย
ข. บทคัดย่อ
ค. บทนำ
ง. ข้อเสนอแนะ
จ. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
92. แผนภูมิประเภทใดที่ทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกสมจริงมากที่สุด
ก. แผนภูมิแผนที่
ข. แผนภูมิรูปภาพ
ค. แผนภูมิวงกลม
ง. แผนภูมิเส้น
จ. แผนภูมิแท่ง
93. อุปกรณ์ที่ใช้ให้การนำเสนอด้วยปากเปล่ามีความน่าสนใจ ทำความเข้าใจผลงานวิจัยได้เร็วขึ้นคือข้อใด
ก. เอกสาร
ข. แผ่นใส
ค. วีดิทัศน์
ง. ภาพยนตร์
จ. ถูกทุกข้อ
94. ข้อใดไม่ได้เป็นส่วนประกอบในภาคผนวกของรายงานผลการวิจัย
ก. บรรณานุกรม
ข. ค่าสถิติต่าง ๆ
ค. ตาราง
ง. เครื่องมือเก็บข้อมูล
จ. แผนการสุ่มตัวอย่าง
95. ทำไมต้องมีการติดตามผลการวิจัยหลังจากนำเสนอรายงานต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว
ก. เพื่อนำผลของการติดตามผลมาปรับปรุงการทำวิจัยครั้งต่อไป
ข. เพื่อจับผิดการทำงานของฝ่ายปฏิบัติงานภาคสนาม
ค. เพื่อจะได้ประมาณการค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้อง
ง. เพื่อการนำผลการวิจัยไปใช้ปฏิบัติงานได้จริง
จ. เพื่อให้ทราบข้อดี ข้อเสียของการทำรายงาน
96. เพื่อไม่ให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ประสบความล้มเหลวในการนำออกสู่ตลาดกิจการควรดำเนินการอย่างไร
ก. ทดสอบตัวผลิตภัณฑ์ก่อนจำหน่ายจริง
ข. ศึกษาช่องทางการจัดจำหน่ายที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับความพอใจสูงสุด
ค. นำผลิตภัณฑ์ออกสู่ท้องตลาดเลย ถ้าหากมีการทดสอบแนวความคิดผลิตภัณฑ์แล้ว
ง. ถ้ากิจการผู้ผลิตมีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว ก็นำออกจำหน่ายในท้องตลาดได้เลย
จ. ทดสอบแนวความคิดผลิตภัณฑ์ ผ่านการทดสอบตัวผลิตภัณฑ์ใหม่แล้วจึงนำออกจำหน่ายจริง
97. ทำอย่างไรจึงจะทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราอยู่รอดในท้องตลาดตราบนานเท่านาน
ก. ทำการวิจัยตลาดอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
ข. ใช้กลยุทธ์ราคาเป็นเครื่องมือในการรักษาตลาด
ค. ใช้การส่งเสริมการขายเข้าช่วยเมื่อยอดขายมีแนวโน้มลดลง
ง. ทำการโฆษราอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาแม้ยอดขายจะตกต่ำก็ตาม
จ. ปรับปรุงส่วนผสมทางการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคตลอดเวลา
98. ทำไมระบบสารสนเทศ จึงมีบทบาทต่อการตัดสินใจของฝ่ายบริหารในยุคปัจจุบัน
ก. การแข่งขันในตลาดมีความรุนแรงขึ้น
ข. การตลาดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ค. เทคโนโลยีต่าง ๆ เจริญก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ
ง. ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
จ. ถูกทุกข้อ
99. ข้อความข้อใดถูกต้องที่สุด
ก. ผลิตภัณฑ์บางตัวมีศักยภาพของตลาด ในตลาดที่คาดไม่ถึง
ข. ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่มีโอกาสประสบความสำเร็จในตลาดน้อยมาก
ค. ผลิตภัณฑ์ที่จะเข้าสู่ตลาดทุกตัวมีโอกาสความเป็นไปได้ของตลาดเท่ากันหมด
ง. การนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดไม่จำเป็นต้องศึกษาโอกาสความเป็นไปได้ของตลาด
จ. การศึกษาศักยภาพของตลาดก็คือ การวัดประสิทธิภาพของการวางแผนการตลาดนั่นเอง
100. ช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จะสั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับอะไร
ก. ผู้บริโภค
ข. คู่แข่งขัน
ค. ลักษณะตัวผลิตภัณฑ์
ง. ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบอาหาร
จ. ถูกทุกข้อ

15 comments:

  1. Replies
    1. ขอเฉลยหน่อยคะ ขอบคุณคะ

      Delete
    2. ขอเฉลยหน่อยค่า

      Delete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. ขอเฉลยหน่อยค่าบ

    ReplyDelete
  4. ขอเฉลยหน่อยค่ะ

    ReplyDelete
  5. ขอเฉลยหน่อยครับ

    ReplyDelete
  6. สวัสดิ์ค่ะ ขอแบบเฉลยได้ไหมค่ะ อาจารย์เครียดมากเลย

    ReplyDelete
  7. มีเฉลยไหมคะ

    ReplyDelete
  8. มีเฉลยไหมคะ

    ReplyDelete
  9. มี(เฉลยไหมค่า

    ReplyDelete
  10. ใคราเฉลยลงให้ด้วยนะคะ

    ReplyDelete